5 lỗi cơ bản các lập trình viên front-end cần khắc phục

Bài viết này sẽ nêu lên một số lưu ý khi phát triển một trang hoặc một là một ứng dụng. Cùng với đó là các mẹo có thể giúp bạn giải quyết các lỗi một các tốt nhất để giúp bạn duy trì dự án của mình.

Nhiệm vụ của các nhà thiết kế và lập trình viên front-end là sẽ chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm và phát triển những thứ mà người sử dụng trang hoặc ứng dụng có thể nhìn thấy và tương tác được. Công việc này sẽ bao gồm các việc như: viết code và đem các giao diện đó đưa vào cuộc sống một cách hấp dẫn, tăng cao thêm tính thẩm mỹ dành cho người xem. Nếu như một giao diện đối mặt với khách hàng hoạt động tốt không và nhận được những phản hồi không tích cực thì có nghĩa là nó sẽ thành công. Với một thiết kế sai có thể sẽ dẫn đến việc phá hủy cơ sở người dùng của trang và tạo nên sự sút lược truy cập cũng như giảm doanh thu mạnh mẽ. Điều đó sẽ có thể chứng minh rằng quyền thiết kế là vai trò vô cùng quan trọng của một front-end developer.

Lập trình front-end thì điều quan trọng  nhất là phải hiểu được người dùng và các hành vi của họ và từ đó có thể xây dựng được một front end đẹp mắt. Tuy nhiên, khi tiến hành thực hiện việc này nhiều khả năng bạn cũng sẽ có thể mắc những lỗi cơ bản khi viết code thường gặp. Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết các lỗi một các tốt nhất để giúp bạn duy trì dự án front-end của mình.

Sử dụng tablet thay thế cho khối DIV

Việc sử dụng Table là một trong các cách thực tế thường được lựa chọn dùng để thay thế phần tử HTML. Chúng cũng giúp việc làm việc và tương tác trở nên dễ dàng hơn là sử dụng các khối div và CSS khi bạn bắt đầu bước chân vào nghề thiết kế front-end. Thế nhưng khi sử dụng table có thể trở nên khá lộn xộn và có thể dễ dàng gây ra các lỗi thiết kế cùng với các khiếm khuyết trên các trình duyệt khác nhau.

Các thiết kế table sẽ được thay thế bằng CSS và các khối div như cách để tối ưu hơn và thay thế cho các phần tử tạo ra một bố cục. Table vẫn có thể hữu ích khi giúp hiển thị các cột thông tin nhưng chúng hiếm khi được sử dụng để tạo các bố cục.

Học lập trình font end tại Stanford

Viết code với các thẻ HTML cũ

HTML5 là version mới nhất của ngôn ngữ mã hóa HTML. Nó mang đến cho người sử dụng rất nhiều cơ hội để thiết kế trang theo cách tiêu chuẩn. HTML5 có thể thay thế các phần tử chẳng hạn như Adobe Flash với  <canvas> tag. Các tiêu chuẩn mới này cũng đã ngăn cản một số tag như <frames> và <center> cho thiết kế CSS.

Cho nên tốt nhất bạn nên tránh viết mã với các tiêu chuẩn HTML cũ hơn hoặc cố gắng update lên phiên bảng mới nhất. Thiết kế front-end sẽ nhờ rất nhiều vào sự trợ giúp của trình duyệt. Các bản HTML cũ công cụ hỗ trợ thường không có sẵn trên một số trình duyệt và có thể khiến mạng của bạn gặp bất lợi khi chạy lâu. HTML5 với nhiều lợi ích sẽ làm cho mạng hiện đại hơn và độ an toàn tăng cao hơn. Code có thể trở nên khó hỗ trợ hơn và trong một số trường hợp, nó có thể khiến trang của bạn dễ bị tấn công hơn.

Quên kiểm tra mỗi trình duyệt chính

Thiết kế Front-end hiện nay thường phụ thuộc vào JavaScript và Client-side Scriting. Đây cũng chính là lý do những thực hành tốt nhất là để kiểm tra mã của bạn trong tất cả các trình duyệt chính. Hầu hết mọi người muốn bạn sẽ kiểm tra mã của bạn trên Chrome, Firefox và Internet Explorer (nay Edge). Bạn hoàn toàn có thể xác định các trình duyệt muốn hỗ trợ bằng cách tìm kiếm các dữ liệu phân tích trình duyệt mạng của bạn hoặc sử dụng các thông tin nguồn ngoài để xác định các trình duyệt thông thường.

Bên cạnh đó cũng nên xác định phiên bản trình duyệt cũ nhất sẽ hỗ trợ. Thường thì sẽ có một số người thích sử dụng các trình duyệt cũ vì giao diện chúng quen mất. Vì thế bạn nên cân nhắc trước những ưu và nhược điểm của những người dùng loại này với nỗ lực duy trì code với những trình duyệt cũ hơn và mới hơn. Quyết định phiên bản trình duyệt cũ nhất mà bạn sẽ hỗ trợ và sau đó kiểm tra trên các phiên bản cũ hơn này.

Quên responsive mobile design

Hiện nay điện thoại và máy tính bảng là những công cụ dùng để duyệt web ưa thích của nhiều người vừa thuận tiện lại vừa nhỏ gọn. Cho nên các thiết kế front-end cần phải nhanh chóng đáp ứng và hỗ trợ cho các thiết bị mobile, hoặc bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chặn trong các kết quả tìm kiếm. Bạn cũng hoàn toàn có thể tạo một mạng riêng cho mobile (cũng được gọi là “m sites”) trên một miền phụ (subdomain), nhưng responsive design nên được mặc định trong viết code modern front-end.

Sau khi bạn tạo được design responsive, bạn nên kiểm tra nó trên tất cả các trình duyệt và các phiên bản trình duyệt. Chú ý rằng các thiết bị mobile với nhiều loại có kích thước màn hình khác nhau cho nên bạn cần đảm bảo rằng code của bạn sẽ hỗ trợ được tất cả các điểm breakpoint. Bạn nên sử dụng các mô phỏng để giúp bạn kiểm tra mà không cần có các thiết bị cầm tay.

Không ưu tiên tốc độ mạng

Các Servers và băng thông hiện nay có vai trò quyết định với tốc độ mạng, nhưng front-end có thể trở nên quá nặng, thậm chí với cả các máy chủ chạy nhanh nhất. Kích thước hình ảnh sẽ là một trong các yếu tố quan trọng, khi chúng gánh mã JavaScript có thể khiến chúng trở nên quá chậm. Tốt nhất là nên thường xuyên giảm kích thước hình ảnh và sử dụng một định dạng giúp thay đổi kích thước mà không chất lượng bị thay đổi nhiều chẳng hạn như PNG.

Đó là những sai lầm bạn có thể mắc phải. Hãy tìm các khắc phục phù hợp nhất để trở thành một lập trình viên front-end giỏi. Tốt nhất là nên đặt mình ở vị trí của người sử dụng để biết được họ nghĩ gì và muốn gì. Có như thế thì bạn mới có thể làm tốt việc làm front-end của mình. Chúc các lập trình viên front-end luôn thành công!

Xem thêm các bài viết khác tại website: www.stanford.com.vn


Xem thêm các bài viết khác tại website: www.stanford.com.vn 


Tags: Học lập trình